หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ธรรมมะ คือ ธรรมชาติ


                                                              
                                                              ธรรมมะ คือ ธรรมชาติ 
                                                  
                                                                แม่กินข้าวหรือยัง  


               หลายคนอาจเคยนำ ภาพแม่โฟสลงบนเฟสบุ๊ก เพื่อต้องการให้คนเข้ามากดไลท์ เป็นความพอใจ  ความปลื้มใจเพียงครู่เดียวที่คนเข้ามา กดไลท์ภาพแม่  และชื่นชมในการให้ความหมายของภาพเป็นข้อความขึ้นไว้สั้นๆ   แม่กินข้าวหรือยัง  หนูรักแม่  ฯลฯ  และแน่นอนหลายคนที่รักแม่ อดไม่ได้ที่จะซาบซึ้งไปด้วย ซึ่งตัวข้าพเจ้าก็เคยทำเยี่ยงนะ


               ในชีวิตจริง แม่ไม่เคยบ่นว่าแม่เหงา แม่ไม่เคยบอกว่าแม่หิว แม่บอกเสมอว่า แม่อยู่ได้  อยู่กับธรรมชาติ ใช้ชีวิตตามวิถีของธรรมชาติ ตายก็เอา รอดก็เอา มันคือธรรมะที่แม่เตือนใจตัวเองเสมอด้วย ธรรมะ คือ ธรรมชาติ 



                ชีวิตที่ เรียบง่าย บนพื้นที่พอเพียง ณ หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล  กับการทำสวน ปลูกผักผลไม้  ทำให้แม่มีความสุข  และเหมือนว่าแม่  ไม่อยากได้อะไรอีกแล้วในโลกนี้นอกจากสุขภาพที่แข็งแรง  และความสุขที่ได้อยู่กับ  ธรรมชาติบนพื้นที่พอเพียง  แห่งนี้ หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล ที่แม่ดูแลมาทั้งชีวิตของแม่  บางวันที่มีคนพาแม่ ไปวัดฟังธรรม แม่ชอบที่จะได้สนทนาธรรมกับ ท่านพระครูสุขุม วรรโณภาส ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ  ป่าดงใหญ่วังอ้อ ท่านเป็นผู้ดูแลป่าดงใหญ่วังอ้อ ดูแลธรรมชาติ  




                หากมีเวลาอยู่กับแม่  ให้เวลากับแม่  พูดคุยกับแม่  บ้างมันคือโลกของความเป็นจริง  อย่าให้แม่ต้องถามว่า ”ทำอะไรลูก” ขณะกินข้าวกับแม่ ใครที่อาจตั้งหน้าตั้งตา กดไลท์บนเฟสบุ๊ก  แม่คงเข้าใจเพียงว่า  เฟสบุ๊กคือสิ่งลูกชอบเล่น อมยิ้มหัวเราะกับเฟสบุ๊ก  คำตอบสั้นๆจากลูก อ๋อแม่ ! คุยกับคนในเฟสบุ๊ก

“ซื้อเฟสบุ๊กให้แม่หน่อยนะ”  แม่จะได้เอาไว้คุยกับลูก ถ้าหากลูกชอบที่จะคุยกันบนเฟสบุ๊ก



        
             ใครที่กำลังดูแลพ่อดูแลแม่อยู่ขณะนี้ ใครทำอยู่แล้วก็ขออนุโมทนาด้วยนะ ถ้าใครยังไม่ทำก็ไปทำซะ ตลอดชีวิตนี้เราไม่รู้จะหาคนมาเป็นห่วงเป็นใยมากังวลเราเท่าพ่อแม่ได้หากยังไม่ได้ดูแลพ่อแม่ให้เต็มที่ไปดูเสีย 
ถ้าท่านละโลกไปแล้วจะเสียใจภายหลัง 

คติธรรมพระครูสุขุม วรรโณภาส
ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ
จังหวัดอุบลราชธานี 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น