หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ศิลปะ การจัดสวนเคลื่อนที่ ใน รถเข็นผุพัง


ศิลปิน กลางสวน


ศิลปิน สรรพนามที่เรียกตัวเอง สมัยเรียนเพาะช่าง  ใช้ชีวิตอยู่กับจินตนาการ มีความสุขกับการคิด สรรค์สร้างผลงาน   วันหนึ่งพบกับอีกโอกาส บนพื้นที่พอเพียง แห่งหนึ่ง  หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล ใกล้กับ ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ จังหวัดอุบลราชธานี

ทำไร่ทำสวน บนพื้นที่พอเพียง ที่ไม่มากนักโดยไม่ลืมที่จะใส่ใจ ปลูกพืชพันธุ์อย่างมีศิลปะ





              ศิลปะพันธุ์พืชที่ออกมางดงามกว่าคำว่าปลูกเพื่อขาย ด้วยจิตวิญาณความเป็นศิลปิน ที่มาอยู่กลางสวน จับจอบจับเสียม กลางแดดกลางฝน โอกาสนี้คือ ชีวิตที่ยั่งยืนจริงหรือ ที่ใครเค้าว่ากันความยั่งยืนที่ว่านั้นยังไม่รู้หลอก แต่ความผูกพันที่เกิดขึ้น บนพื้นที่พอเพียง แห่งนี้สิ หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล



ศิลปะ การจัดสวนเคลื่อนที่ ใน รถเข็นผุพัง




               ชอบที่ได้ทำ สุขที่ได้เห็น ธรรมชาติ บนพื้นพอเพียง หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล และ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ได้เรียนรู้ศึกษาพระธรรม จาก ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ขัดเกลา  จินตนาการที่มีอยู่ในสายเลือดจากความเป็นศิลปิน ให้ดูเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น  หลายครั้งที่นำศิลปะ มาจัดวางให้  ลงตัวกับ ธรรมชาติ อย่างครั้งนี้


               การปลูกต้นคุณนายตื่นสาย มีการขยายพันธุ์โดยเมล็ด และตัดกิ่งนำมาปักลงดินซึ่งวิธีนี้จะขยายพันธุ์ได้ดีกว่าการเพาะเมล็ด


                จัดสวนเคลื่อนที่ บนรถเข็นผุพัง เป็นการนำอุปกรณ์ไม่ใช้แล้วมาจัดวางให้มีความลงตัว  เป็นเรื่องที่ต่อจากจากบทความ ปลูกต้นไม้ ใน รถเข็นผุพัง สู่ ศิลปะการจัดสวนเคลื่อนที่



ศิลปะการจัดสวนเคลื่อนที่

                 อย่างแรกต้องมีความอยากก่อนเรียกว่ามีอารมณ์อยากทำ ปลูกต้นอะไรดี ที่เลือกมาปลูกง่ายๆค่ะ ต้นคุณนายตื่นสาย ยังมีองค์ประกอบโดยการนำ ต้นไม้ชนิดอื่น และกระถางต้นไม้เก๋ๆมาร่วมสร้างสีสันต์ด้วย ต้นไม้ชอบแดด   ชอบน้ำ ความสูง- ต่ำขนาดแตกต่างกันไป..




                     ต้นฟิโร ต้นพรมออสเตเรีย ลิ้นมังกร สับปะรดสี  สะระแนฝรั่ง นำมาประกอบก็สวยดี เริ่มจัด   จากต้นเล็กและไล่ขึ้นไปต้นที่สูงขึ้น โดยต้องหาจุดเด่นให้กับ เจ้ารถเข็นผุพัง คันนี้โดยกำหนดให้อยู่ขวามือด้านบน เลือกกระถางทรงเก๋เป็นลูกมะพร้าว นำลิ้นมังกร สับปะรดสี มาจัดวางก่อนที่จะนำไปวางใน   รถเข็นผุพัง นำหินมารองที่ฐานเป็นให้สูงขึ้นสร้างจุดเด่น ยังไม่สวยสมใจนำกระถางทรงไก่ใส่น้ำ จัดฟิโรลง เลี้ยงง่ายดี จากนั้นก็เริ่มนำคุณตื่นสายมาปักให้รอบรถเข็นผุพัง ปักถี่ๆ เวลาดอกออกจะได้สวยพรึบ    นี่ก็นั่งคอยนอนคอย  ดอกคุณนายตื่นสาย จะดอกเต็ม รถเข็นผุพัง รอไม่ไหวเลยนำมาอ่านก่อนหากท่านที่ชอบคุณนายตื่นสายล้วนๆก็สวยไปอีกแบบ ลองนำไปปลูกดูค่ะ                                                                                         




                                                                                                                                                                                                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น