หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทสนทนาในวงเหล้า

บทสนทนาดีๆบางเรื่องอาจเกิดในวงเหล้า      

           วงเหล้า ที่ดีต้องประดับด้วยกับแกล้ม และการสนทนาที่เข้าท่าคือการละเมียดละไมกับแกล้มเข้าปากในจังหวะที่พอดี กับแกล้มต้องไม่หมดเร็วเกินไป แอลกอฮอล์ต้องไม่ขาดตอน และที่สำคัญคือบทสนทนาในวงเหล้า  อาจเป็นเรื่อง ธรรมะ ก็ได้ใครจะรู้ ธรรมะในวงเหล้า



            เวตาล เด็กผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง  เดินทำหน้าเฉยๆแวะเข้าวงเหล้าที่เพื่อนๆนั่งดื่มกินกันอย่างสำราญ ไม่แปลกใจในวัย ๑๕ ของเวตาลที่แน่นอนว่าการร่ำสุราจะเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วสำหรับเด็กวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเสียงเรียกร้องจากเพื่อนๆในวงสุรา

 
             เวตาลนั่งลงสักพัก มือก็ควานหากับแกล้มก่อน พักเดียวหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านในใจ ในวงเหล้า อ่านพักใหญ่ ก็เอ่ยขึ้นถึงมงคล ที่ ๒๐ เป็นมงคล ๓๘ ประการสำหรับชีวิต



สำรวมจากการดื่มน้ำเมา
ว่าด้วยเรื่องของน้ำเมานั้น อาจทำมาจากแป้ง ข้าวสุก การปรุงโดยผสมเชื้อ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ดื่มแล้วทำให้มึนเมา เช่นเบียร์ ไวน์ ไม่ใช่แค่เหล้าเท่านั้น ล้วนมีโทษอันได้แก่

ข้อแรก ทำให้เสียทรัพย์ เพราะต้องนำเงินไปซื้อหาทั้งๆที่เงินจำนวนเดียวกันนี้สามารถนำเอาไปใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างอื่นได้มากกว่า

ต่อมา ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท ซึ่งนำไปสู่ความวุ่นวาย เจ็บตัว หรือถึงแก่ชีวิต และคดีความ เพราะน้ำเมาทำให้ขาดการยับยั้งชั่งใจ
          ไม่ทันที่เวตาลจะอ่านจบเพื่อนก็บอกว่าเอ่ย เวตาล จะชวน กินเหล้า สักหน่อยมา อ่านธรรมะ ให้ฟังอย่างงี้จะชวนไงไหว เวตาลมองตาขวางจากการขัดจังหวะของเพื่อน และเริ่มอ่านต่อในข้อต่อไป

           การฟังธรรมะโดยตั้งใจหรือไม่ต้องใจก็ตาม หากแม้ได้ฟัง การละอายต่อบาป การรู้สึกถึงคุณโทษย่อมเกิดขึ้น อย่างที่เพื่อนๆไม่กล้าที่จะชวนเวตาลดื่มสุรา




เวตาลเริ่มอ่านต่อ ทำให้เกิดโรค โรคที่เกิดเนื่องมาจากการดื่มสุราล้วนแล้วแต่บั่นทอนสุขภาพกายจนถึงตายได้เช่น โรคตับแข็ง โรคหัวใจ โรคความดัน

ต่อมา ทำให้เสียชื่อเสียง เมื่อคนเมาไปทำเรื่องไม่ดีเข้าเช่นไปลวนลามสตรี ปล่อยตัวปล่อยใจ  ก็ทำให้วงศ์ตระกูล และหน้าที่การงานเสี่อมเสีย





           เพื่อนๆเริ่มหัวเสียกับเวตาล จึงลุกขึ้นดึงหนังสือ ธรรมะ ออกจากมือเวตาล เฮ้อ ! เอามานี่เดี๋ยวกูอ่านให้จบเอง มึงนะ...จากนั้นเพื่อนจึงอ่านข้อต่อจากเวตาล

ข้อ ๕.ทำให้ลืมตัวไม่รู้จักอาย คนเมาทำสิ่งที่ไม่ควรทำ ทำสิ่งที่คนมีสติจะไม่ทำ เช่นแก้ผ้าเดิน หรือนอนในที่สาธารณะเป็นต้น
สุดท้ายแล้วนะ ทอนกำลังปัญญา ทานแล้วทำให้เซลล์สมองเริ่มเสื่อมลง ก็จะทำให้สุขภาพและปัญญาเสื่อมถอย ความสามารถโดยรวมก็ด้อยลง
เอ่ย! เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ด้วยเปล่าข้อนี้น่ากลัวเพื่อนอีกคนเอ่ย..ขึ้น ว่าแต่จบแล้วนะไปได้แล้วเวตาล

          เฮ้อๆๆๆ เวตาลมึง เป็นงี้ประจำ ชอบทำไรแปลกๆ เพื่อนๆส่ายหัว...

          อย่าปรองดองกัน..

          การสนทนาธรรม ในวงเหล้าในครั้งนี้ถึงแม้เวตาล เด็กผู้ชายธรรมดา ที่อาจไม่ประสบความสำเร็จในการให้เพื่อนหยุดคิด สำนึกเรื่องการดื่มสุราแต่อย่างน้อยๆ เพื่อนก็ดึงหนังสือธรรมะจากเวตาลไปอ่าน จะด้วยอารมณ์ไหนก็แล้วแต่ เค้าก็ได้อ่านและได้ฟัง






          การดื่มสุรามีการนำมาเป็นบทอบรม ฝึกฝนใน ศูนย์พุทธธรรมวชิรญาณ ที่พระครูสุขุม วรรณโณภาสได้เผยแผ่พระธรรม เกี่ยวกับโทษการดื่มสุรา ยาเสพติด ให้กับเด็กและเยาวชนที่มาอบรม ณ ศูนย์พุทธธรรมวชิรญาณ โดยมีการอบรมตลาดทั้งปี



2 ความคิดเห็น:

  1. วัยรุ่นมาอ่าน อาจสนใจช่วงเริ่มต้น ย่อช่วงมงคลที่เป็นข้อๆ ให้สั้น อ่านเข้าใจง่าย จะเพิ่มความน่าสนใจยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะที่แสดงความคิดเห็น หลายครั้งที่มองว่าเราน่าจะเขียนภาษาง่าย ๆ เพื่อเอาใจวัยรุ่น
      ใช้ภาษาที่ง่ายเข้าถึงวัยรุ่น หากเข้าใจง่ายเกินไปเด็กก็จะไม่ได้มีโอกาสได้คิดตาม และเข้าถึงพระธรรมที่แท้จริง

      ดังเรื่องสั้น มุมมองวัยรุ่น http://cityubon.blogspot.com/2012/07/blog-post_15.html
      ที่เขียนไว้ในบทนี้

      ลบ