หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลูกต้นไม้ ใน รถเข็นผุพัง

ปลูกต้นไม้ ใน รถเข็นผุพัง  บนพื้นที่พอเพียง



                 บนพื้นที่พอเพียง รถเข็นผุพัง ไม่ใช้แล้ว นำมาช่วย การตกแต่งสวน ในพื้นเล็กๆ พื้นที่พอเพียง ที่ช่วยสร้างบรรยากาศของ สวนพอเพียง ให้น่ารักยิ่งขึ้น รถเข็นผุพัง หรือภาชนะที่รั่วนำมาใช้ในการปลูก ต้นคุณนายตื่นสาย ถึงไม่รั่วก็ต้องทำให้รั่ว  รถเข็นผุพัง ส่วนฐานของ รถเข็นผุพัง ต้องใช้สว่านเจาะให้เป็นรูกระจายๆ เพื่อไม่ให้น้ำขังใน รถเข็นผุพัง แล้วใส่ไอเดียในการตกแต่ง เช่น รถเข็น สลัดผัก (ใช้ผักสลัดใบสวยปลูกในรถเข็น ) รถเข็น ต้มยำ (ปลูกต้นสาระแหน่ ตะไคร้ โหระพา)  รถเข็นผุพัง กับ สวนดอกไม้ (ใช้ไม้ดอกไม้ใบมาช่วยตกแต่ง)


 
           เมื่อกำหนด พื้นที่พอเพียง จนพอใจ ตามต้องการจัด สวนพอเพียงสวนเล็กๆ ลานบ้าน สนามหญ้าข้างบ้าน นำมาจัดเป็น สวนพอเพียงได้เช่นกัน นำ รถเข็นผุพัง เข็นมาวางใน พื้นที่พอเพียง ที่กำหนดไว้ หรือเบื่อจะย้ายที่ไปจุดอื่นก็ยังได้ น่ารักชวนมองไปอีกแบบ ถ้าท่านใดนึกอยาก ปลูกผักสวนครัว แทน ต้นคุณนายตื่นสาย ก็ไม่เลวนะที่สำคัญควรวางองค์ประกอบดีๆ ถึงจะออกมาสวย และสามารถนำมารับประทานได้ แหม ! พื้นที่พอเพียง กับ รถเข็นผุพัง นี่เข้ากันจริงเลย..
            
            ต้นคุณนายตื่นสาย บนพื้นที่พอเพียง  ต้นคุณนายตื่นสายชนิดที่ปลูกประดับกันทุกวันนี้ มีทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ผสม เป็นไม้ดอกที่เลี้ยงง่าย ปลูกง่ายอีกชนิดหนึ่ง ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก เหมาะกับสภาพฟ้าอากาศของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศบราซิล นำ ต้นคุณนายตื่นสาย มาจัดวางใน รถเข็นผุพังที่เตรียมไว้ และไม่ลืม องค์ประกอบอื่น เช่น กระถางต้นไม้เก่า ต้นไม้ชนิดอื่น มาประดับเพิ่ม ดีไซน์ สนามหญ้าข้างบ้านให้สวยงาม นอกจากสวยแล้วยังเสริมสร้างกิจกรรมให้กับครอบครัวยามว่าง


หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล ธรรมชาติ บน พื้นที่พอเพียง



                ความ คิดถึง สวนป่า พื้นที่พอเพียง ณ หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล วนเวียนในความรู้สึกอยู่โดยตลอด โดยเฉพาะเช้าวันหยุดที่ไม่เร่งรีบ ในเมือง ถึงแม้จะพยายามทำบริเวณบ้านให้ ใกล้ชิดธรรมชาติ  ที่สุดแล้วก็ตาม แต่บรรยากาศโดยรอบช่างไม่เอื้ออำนวยเอาส่ะเลย


     
  
               เสียงรบกวนจากการอ๊อกเหล็กอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอยู่ติดกับ บ้านสวนพอเพียง ยิ่งทำให้ข้าพเจ้า คิดถึง หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล ยังคงความเป็น ธรรมชาติ บน พื้นที่พอเพียง ณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ มากขึ้นเท่านั้น ทำไงได้ชีวิตต้องสู้




     ต้องสู้กับชีวิตในเมืองต่อไป แต่ต้องไม่ยอมอยู่อย่างห่อเหี่ยวต้องสร้างสีสันให้กับชีวิต และเลือกที่จะ ปลูกต้นไม้ให้คลายความคิดถึง สวนป่า พอเพียง หนองหัวลิงซิตี้ @ อุบล และรอวันที่จะกลับไป ปลูกต้นสัก บน พื้นที่พอเพียง อยากไปกราบท่าน พระครูสุขุม วรรโณภาส ณ ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ  ป่าดงใหญ่วังอ้อ พระนักพัฒนา ส่งเสริมการทำ เกตรพอเพียง





                               ...........................................................................................


  การปลูกต้นไม้ ใน รถเข็นผุพัง  บนพื้นที่พอเพียง ในเมือง พื้นที่พอเพียง ดิน เสื่อมโทรม ทำอย่างไรกับสภาพ พื้นที่พอเพียง เช่นนี้  ก่อนอื่นเลือกอุปกรณ์เหลือใช้ที่ตั้งใจ จะปลูกต้นไม้ก่อน อุปกรณ์การตกแต่ง ที่ช่วยสร้างบรรยากาศของสวนให้น่ารักยิ่งขึ้น เช่น รถเข็นผุพัง ที่เห็นวางไว้ข้างกองไม้มาหลายเดือน นำมาเจาะรูระบายน้ำที่ฐาน


 
              พยายามไม่ซื้ออะไรให้มาก  แต่เห็น ดิน ที่ขุดไปแล้ว "รับบ่อได่" ดินเหนียวขุดแทบไม่ได้เลยจำต้องไปซื้อ ดิน และ ต้นไม้ เพิ่ม ดิน 6 ถุง 100 บาท ต้นคุณนายตื่นสาย กระถางละ 50 บาท (แพงจัง) ของในเมืองอะไรก็แพง ซื้อมาให้เต็มคันรถเลยเสียค่าน้ำมันไปแล้วนี่ ใช้ประมาณ 2-3 ถุง ผสมหญ้าที่หมักไว้ลงไปด้วยอีก ครึ่ง รถเข็นผุพัง



                ดิน ร้านนี้ทำไมเบาจัง เปิดดูปรากฎว่า ดิน ผสมกากมะพร้าว ค่อนข้างเยอะ  เนื้อดิน ไม่ค่อยมี ดิน ลักษณะนี้ไม่เหมาะกับ การปลูกต้นคุณนายตื่นสายเท่าไร เนื่องจากน้ำหนักของ ดิน มีน้อย ทำให้ลำต้นไม่ตั้งตรง เรียกว่าฐานดินไม่ดี  แต่ ดิน ประเภทนี้เหมาะกับการปลูกพืชประเภทอื่น เช่น ต้นสับปะรดสี ต้นกู๊ดมอร์ดิเนีย ต้นพรมออสเตรีย ซึ่งได้ซื้อติดรถมาด้วยเพื่อไม่ให้เสียเที่ยว

น้องชาย ชอบจัด สวนพอเพียง


               การเตรียมดิน มีความสำคัญในการปลูก ต้นคุณนายตื่นสาย  ถึงแม้ว่าจะ ต้นคุณนายตื่นสาย จะปลูกง่ายแต่ยังมีต้นอื่นที่นำแซมด้วย อย่างที่เตรียมไว้ เช่่น ต้นพรมออสเตรีย ต้นสับปะรดสี ฯลฯ ต้องใส่ใจเรื่อง ดิน จึงไปขโมย ดิน ใต้ ต้นมะม่วง ที่เวลา ตัดหญ้า เสร็จจะมากองรวมกันไว้ ใต้ต้นมะม่วง ข้างบ้าน ทิ้งไว้นานให้เป็น ปุ๋ยธรรมชาติ ขอยืมมาก่อนเอามาผสมกับ ดิน ใหม่ที่ซื้อมา คลุกเคลาให้เข้ากัน


         ดิน ใต้ต้นมะม่วง มีไส้เดือน และสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย มาอาศัยอยู่ แน่ใจได้ว่า ดิน มีระยะเวลาที่เหมาะสม เนื่องจาก การหมักปุ๋ย จากหญ้าหรือใบไม้ จะมีความร้อนภายในหากนำมา ปลูกต้นไม้ ในช่วงขณะที่ดินยังร้อนต้นไม้ ตายแน่ แต่เห็นมีไส้เดือนมาอาศัยอยู่แบบนี้ สบายใจได้ เสร็จขั้นตอนการเตรียมดิน ใน พื้นที่พอเพียง ต่อไปจะเป็นขั้นตอน การจัดสวนพอเพียง


ศิลปะ  การจัดสวนเคลื่อนที่ ใน รถเข็นผุพัง

ต่อจากบทความ ปลูกต้นไม้ ใน รถเข็นผุพัง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น