หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เห็ดป่า สู่ เห็ดบ้าน

แหล่งอาหารทางธรรมชาติ

เดินป่า. ป่าดงใหญ่วังอ้อ หาเห็ด


             การบุกรุกพื้นที่ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ในอดีตเพื่อปลูก พืชเศรษฐกิจ เช่น ข้าวโพด  อ้อย  หรือ ต้นกระถินณรงค์ เพื่อเผาถ่าน. ชาวบ้านมาหาผลประโยชน์นำมาสู่การสูญเสียพื้นที่ ป่าไม้


 

หลุมเผาถ่านในอดีต ป่าดงใหญ่วังอ้อ



 


               ป่าไม้ ทำหน้าที่เป็นต้นน้ำสำคัญของประเทศ ป่าดงใหญ่วังอ้อ รอบล้อมด้วย แม่น้ำลำเซบาย ป่าดงใหญ่วังอ้อ ทำหน้าที่ชะลอการไหลของน้ำในฤดูฝนและคลายน้ำที่อุ้มไว้ในฤดูแล้ง เมื่อมีรุกรานพื้นที่ป่าไม้เพื่อทำ ไร่เลื่อนลอย ทั้งที่รู้ว่าเป็นการ ทำลายระบบนิเวศ. เป็นต้นตอของปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งของประเทศไทยโดยเฉพาะ ทำลาย แหล่งอาหารทางธรรมชาติ ซึ่งเลี้ยงชีวิตคนและสัตว์ กินไปไม่มีวันหมด









              ป่าดงใหญ่วังอ้อ ยังเป็น ป่าอุดมสมบูรณ์ แหล่งอาหารสำคัญ เห็ด ป่าดงใหญ่วังอ้อ มีมากมายหลายชนิดซึ่งเป็นที่รู้จักถึงสรรพคุณทางยา และคุณค่าอาหาร คนในเมืองมักคิดว่าเห็ดเพาะได้ก็มีการ เพาะเห็ดขาย กันมากมาย แถมรวยส่ะด้วยสิเคยไปดูชาวบ้านเค้าเพาะเห็ดขายน่าสนใจมาก เค้าบอกว่ามีบ้านมีรถได้ก็ เพาะเห็ด นี่แหละค่ะ แถมเค้าใจดีให้ เห็ด มาแกงกินด้วย อร่อยๆ



       

 
             รู้หรือไม่ค่ะ เห็ดป่า บางชนิดยังเพาะไม่ได้ หรือเพาะยากอย่าง เห็ดตับเต่า ถ้าต้นไม้ที่ เห็ด ไปอาศัยมันยังเล็ก ใช้เวลา 10 ปี แต่ถ้าต้นใหญ่แล้วก็ลองเพาะดู 1-3 ปี โชคดีจะได้เห็น เห็ด แน่นอนเพาะไว้เองแถมกินไปได้นานชั่วลูกชั่วหลาน



               เห็ดพึ่งพาต้นไม้ ตลอดจนกว่า ต้นไม้ จะตายเพราะ การเพาะเห็ด เกษตรพอเพียง ซึ่งทำไว้กินบน พื้นที่พอเพียง ณ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล เป็นพื้นที่ใกล้กับ ป่าดงใหญ่วังอ้อ  ซึ่ง ป่าดงใหญ่วังอ้อ เป็นป่าที่จุดประกาย อยากทำ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล พื้นที่พอเพียง ผืนเล็กๆนี้ให้เป็นป่า ที่มี บ้านเล็กๆในป่า บน พื้นที่เพียงพอ ต้นไม้ที่ เห็ดตับเต่า สามารถขึ้นได้  ต้นหว้า ชมพู่ ลำดวน แค ทองหลาง โสน รำเพย ยี่โถ ชบา ชมพูพันธุ์ทิพย์ มะไฟ มะม่วง มะกอกบ้าน มะกอกน้ำ น้อยหน่า สะแกนา ส้มโอ ไทร ยางนา และพันธุ์ไม้ตระกูลยาง ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วงหิมพานต์ ยางพารา ฯลฯ  มากมายค่ะใครมีต้นไม้เหล่านี้ไว้ที่บ้าน ที่สวน

               ลอง เพาะเห็ด ดู สำเร็จเมื่อไรอย่าลืมมาแชร์กันล่ะ ส่วนวิธีการ เพาะเห็ด ง่ายมากเลยค่ะ เรานำ เห็ด ที่เราชอบมีขายตามตลาด ต้องเป็นตลาดขาย ของป่า ด้วยนะถึงจะมี เห็ดป่า เลือกที่เป็น เห็ด แก่นำมาปั่น แล้วแช่น้ำทิ้งไว้สักคืน ขุดร่องให้รอบต้นไม้แล้วนำน้ำและชื้น เห็ด ที่แช่ไว้มารดต้นไม้. เท่านี้เองค่ะ เพื่อให้มั่นใจก็ทำอย่างนี้สัก 2-3 ครั้ง หรือจนกว่าจนเห็น เกิดเห็ดใต้ต้นไม้
          
          การเข้าอยู่อาศัยของใยเห็ด จะเจริญดีมากที่รากอ่อน ปลายราก แต่เราใส่เชื้อที่โคนราก เชื้ออาศัยโคนราก แล้วค่อยๆลามไปทั่วปลายราก ต้นไม้ผ่านแล้งพอได้ความชื้นจะแตกใบอ่อน รากอ่อน เส้นใยเห็ดก็รวมตัวเกิดเป็นดอกเห็ด ระบบการเจริญเติบโตของ เห็ด พอทราบกันแล้วอย่าลืมไปลอง เพาะเห็ด ดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น