หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลูกต้นสัก วัยเกษียณ



๑๒ เมษายน ๒๕๕๕

                ภาพคุณพ่อวัยเกษียณร่วม ปลูกต้นสัก ถึงแม้ท่านอาจไม่มีโอกาสได้เห็นประโยชน์การนำไปใช้งาน แต่พ่อศักดิ์ก็ปลูกสัก เพราะเห็นอนาคตความอุดมสมบูรณ์ของ ธรรมชาติ บน พื้นที่พอเพียง ณ หนองหัวลิงซิ้ติ้ @ อุบล ที่ลูกหัวดื้อ ปลูกไว้ก่อนกลับเข้าเมือง ทิ้ง ต้นสัก กว่า 50 ต้น ไว้ให้พ่อดูแล

ปลูก ต้นสัก วัยเกษียณ

            ต้นสัก เป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็วจะโตเร็วมากในช่วง 1-2 ปีแรก วันนั้นคนในครอบครัวคัดค้านเรื่องการปูกต้นสัก มองไม่เห็นอนาคตที่จะได้ใช้ประโยชน์จากการปลูกต้นสัก
            ต้นสัก กินก็ไม่ได้ ตัดขายก็ปัญหาเยอะ ร่มเงาก็น้อยเฮ้อ.ฤดูแล้งทิ้งใบดูแล้วห่อเหี่ยว  "การปลูกสักมีอะไรดีบ้างนี่" แถมยังพาไปดูต้นสัก ๑๐๐ กว่าต้นอายุประมาณ ๑๐-๑๕ ปี ยืนเหงาเนื่องจากเจ้าของได้เสียชีวิตแล้ว. น้าของข้าพเจ้าแกล้งแซวว่า "อย่าตายหนีจากมันเด้อ..".  ๕๕๕๕ +  ข้าพเจ้าหัวเราะเสียงดังด้วยความส่ะใจ แต่ก็ยังมุ่งมั่นในการที่จะปลูกต้นสักต่อไป แต่จากการคัดค้านของคนในครอบครัว ข้าพเจ้าก็ไม่ได้ละเลย และไม่ลืมที่จะหาประโยชน์จากการใช้ประโยชน์ร่วมเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่โดยเปล่าประโยชน์ ข้าพเจ้าเข้าไปศึกษาหาความรู้จาก เว็ปไซต์



เว็บเกษตรพอเพียง


 ไม่ควรตัดหญ้าออกหมดเพื่อรักษาความชื่นให้ดิน ต้นสัก อาศัยได้


            เว็บเกษตรพอเพียง น่าสนใจมาก ศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือของ กรมป่าไม้ เรื่องการปลูก ต้นสัก และอื่นๆเพื่อที่จะนำมาสนับสนุนความคิดของตัวเอง วันที่ไปซื้อกล้าไม้  การหาพันธุ์ไม้มาปลูก สามารถหาได้จากร้านขายต้นไม้ทั่วไป แต่อีกที่หนึ่งคือ กรมป่าไม้ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้การสนับสนุนประชาชนให้ปลูกต้นไม้ ซึ่งจะเน้นไม้ยืนต้น สามารถขอได้ในช่วงปีงบประมาณ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม-กันยายน แต่เราต้องไปกรอกแบบฟอร์มก่อน. ถึงเวลาต้นกล้าโตเต็มที่ค่อยไปรับมาปลูก เนื่องจากมีผู้ยื่นขอจำนวนมาก ข้าพเจ้าไปไม่ทันต้นไม้หมดแล้ว  จึงไปซื้อ ต้นสัก ที่ร้านเพาะพันธุ์ ราคาต้นละ ๔๐ บาทถือว่าแพงค่ะ ข้าพเจ้ามีโอกาสพบกับอาจารย์ บุญธรรม จากวิทยาลัยการเกษตรที่ร้านพันธุ์ไม้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล บ้านวังอ้อ อ.เขื่องใน จ.อุบล ท่านถามว่า ทำไมคุณถึงอยาก ปลูกต้นสัก คำถามนี้ข้าพเจ้ายิ้มเลยเพราะฟังมาตลอดจากคนในครอบครัว. ข้าพเจ้าตอบอย่างมั่นใจว่า ต้องการสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ สามารถปลูกต้นไม้อื่นแซมระหว่าง ต้นสัก ได้ไม่ว่าจะเป็นกล้วย มะพร้าว มะระกอ อื่นๆ และที่สำคัญไม่ต้องดูแลมาก อาจารย์ บุญธรรม จากวิทยาลัยการเกษตร ยิ้มและกล่าว คนเราจะปลูกต้นไม้หรือทำอะไรก็แล้วแต่ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน. พื้นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า ง่ายต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต ดีแล้วขอให้โชคดี


             


วัยเกษียณของข้าพเจ้า ณ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล ที่วางแผนไว้ล่วงหน้า สำหรับการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ เป็นระหว่างทางที่เต็มไปด้วยความสุข ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถรับมือได้ด้วยการหาความรู้ก่อน และเมื่อลงมือทำยังสามารถปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆได้อย่างลงตัว ความสุขจากธรรมชาติที่หาไม่ได้จากสังคมเมือง เป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดข้าพเจ้าให้ก้าวสู่วัยเกษียณเร็วขึ้น แล้วท่านล่ะวางแผนอย่างไรกับวัยเกษียณ? 



อัพเดท
 ๕ สิงหาคม ๒๕๕๕



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น