หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรื่อง กล้วย กล้วย ธรณีนี่นี้ใครครอง


เรื่อง  กล้วย  กล้วย  แต่ไม่กล้วย ณ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล

พี่อาทิจ จากละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง

เป็นแรงบันดาลใจให้กับข้าพเจ้า ในการปลูกกล้วย ซึ่งได้ประโยชน์มากมาย

           หนองหัวลิงซิติ้ @  อุบล อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบัน ป่าดงใหญ่วังอ้อ เป็นป่าที่อุดมไปด้วยพืชพันธุ์ เป็นซุเปอร์มาเก็ตป่าชุมชนที่ชาวบ้านสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ ข้าพเจ้าเข้าสำรวจป่าที่มีกล้วยอยู่มากมาย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า
กล้วยน้ำว้า  ที่ใครว่าบ้านๆ  แต่คุณค่าระดับห้างสรรพสินค้าเลยทีเดียว
                พูดถึง กล้วยน้ำว้า คุณนึกถึงอะไรคะ  บางคนอาจจะนึกถึง กล้วยสุก  หรือขนมที่ทำจาก กล้วย  บางคนอาจนึกถึงใบตอง  ที่นำมาห่อขนม   นำมาทำกระทงในวันลอยกระทง   หรือนำมาทำบายศรี  และอื่นๆอีกนาๆนับประการ   แต่มีอีกส่วนหนึ่งของ กล้วยน้ำว้า ที่เราไม่ควรมองข้ามนะคะ  นั่นก็คือ  ปลีกล้วย  หรือที่เราเรียกว่า  หัวปลี  นั่นเองค่ะ  ว่าแต่ หัวปลี มีประโยชน์อะไรบ้างนะ  แล้วนำมาทำอะไรได้บ้าง

ขอบคุณ เว็บเกษตรพอเพียง ที่เผยแพร่ข้อมูล เกี่ยวกับกล้วย

หัวปลี มีดีกรีขั้นเทพ     
                คุณทราบหรือไม่คะว่า  ใน หัวปลี  ๑ หัว  ให้คุณค่าอาหารอย่างไรบ้างคะ  เรามีคำตอบมาเล่าสู่กันฟังค่ะ  ใน หัวปลี นั้นให้คุณค่าอาหารไม่แพ้กล้วยสุกเลยค่ะ   แต่มีแคลอรี่น้อยกว่า เท่า ขณะที่ให้แคลเซี่ยมสูงกว่ากล้วย ๔ เท่า มีโปรตีนมากกว่าเล็กน้อย มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี และเบต้า-แคโรทีนพอๆกับกล้วยสุก

 

           และในพื้นที่ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล  เราปลูก กล้วยน้ำว้า แทบทุกบ้านเลยค่ะ  เราใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆของกล้วยอย่างคุ้มค่า  และในวันนี้มีเมนูดีๆเกี่ยวกับ หัวปลี มาฝากกันค่ะ  นอกจากจะกินดิบ จิ้มน้ำพริก  หรือกินกับผัดไทยแล้ว  ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างเลยค่ะ  ทั้ง ยำหัวปลี  ทอดมันหัวปลี  หัวปลีชุบแป้งทอด แกงเลียงหัวปลี หรือ หัวปลีต้มกระดูกหมู หิวกันรึยังคะ  แต่เดี๋ยวก่อนเวลาหั่น หัวปลี ไม่ว่าจะนำมาทำอาหารอะไรก็ตาม จะดำคล้ำทันที แก้โดยการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเล็กน้อย  (อย่าใส่มากเดี๋ยวจะมีรสเปรี้ยวเกินไป) แช่ หัวปลี ไว้สักครู่ เป็นใช้ได้  อีกทั้งยังใช้
น้ำมะนาว  หรือ น้ำมะขามเปียก  ผสมในน้ำแล้วแช่ หัวปลี  ก็ใช้ได้เหมือนกัน












             
ที่สำคัญ การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์อย่างนี้เราสามารถนำไปถวายอาหารสำหรับพระสงฆ์ใกล้บ้านได้ ในพื้นที่ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล  มีวัดป่าดงใหญ่วังอ้อ อ.เขื่องใน ซึ่งเป็นวัดที่มีป่าใหญ่อุดมสมบูรณ์ มีพระสงฆ์จำพรรษา ๔ รูป โดยมี พระครูสุขุม วรรณโณภาส  ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมพรมวชิรญาณ เป็นผู้ดูแลศูนย์แห่งนี้ 
                การจัดอาหารที่ไม่มีไขมัน อุดมสมบูรณ์ไปด้วยคุณค่าและประโยชน์  เราสนใจเรื่องอาหารการกินสำหรับตัวเอง ก็อย่าลืมที่จะใส่ใจอาหารที่เรานำไปถวายพระสงฆ์ด้วย เพราะท่านไม่สามารถบอกเราได้ เป็นการผิดวินัยสงฆ์ค่ะ


 

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วชิวๆ ชอบละคร เรื่องธรณีนี่นี้ใครครองเหมือนกัน ผู้ดูแลบล็อกเข้าใจผูกเรื่อง แต่ขนาดตัวหนังสือบทความนี้เล็กไปนิด คนแก่อ่านลำบาก เอ่อ หรือเราแก่แล้วนะ อิอิ ขอฝาก งานบล็อก Share condo เป็นเรื่องของคนเมือง ต่างกันคนล่ะขั่วกับบล็อก หนองหัวลิงซิติ้
    http://sharesdondo.blogspot.com/?zx=ec8c8b4aba65f3fb

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปรับขนาดตัวหนังสือให้เหมาะกับผู้สูงวัยแล้วนะคะ อิอิ ขอบคุณมากค่ะ

      ลบ