หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บุญคุณ ควาย

                                                
อยากขี่

มาริโอ

ขี่ควาย

ละครเรื่อง รักเกิดในตลาดสด เห็นพี่ มาริโอ แล้วอยาก ขี่.. ควาย
                                 ควาย หาขี่ยากขึ้นทุกวัน ควาย ร้องยังไงบางคนยังไม่รู้เล๊ย

             รู้จัก ควาย กันใช่ไหมค่ะ เด็กสมัยนี้อาจไม่รู้จักควายแต่มักเรียกชื่อเพื่อนรักว่า ควาย กันติดปาก เลยตั้งคำถาม เวตาลน้องชาย เด็กผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งว่า ควาย แถวบ้านร้องยังไง   เวตาลมองตาขวางและตอบว่า บ้านผมไม่มีควาย อย่ามาหลอกให้ผมร้องอย่าง ควาย.. "เป็นงั้นไป" คริกคริก



              ข้าพเจ้าตั้งใจจะกลับบ้าน หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล บังเอิญมาเห็นข่าว เรื่องของควาย ที่แค่พาดหัวข่าวก็สะท้อนใจ เศร้าใจ และซึ้งใจ "คนใจบุญหอบเงินไถ่ตัว ควายวิ่งจากโรงฆ่า ร้องไห้หนีตายขอชีวิต" เนื้อข่าวที่อ่านไปน้ำตาไหล ควายตัวหนึ่งซึ่งถูกนำไปโรงฆ่าสัตว์ ควายผู้เป็นลูกเห็นคนฆ่าแม่ที่โรงฆ่าสัตว์ เจ้าควายตัวนั้นรู้ถึงชะตาของตนจึงวิ่งหนีเอาชีวิตรอดเป็นระยะทางหลายกิโล เจอคนใจบุญช่วยเหลือขอรับบริจาคเงินสมทบกับเงินตนเอง ไถ่ชีวิตรอดมาได้ ชีวิตใครใครก็รัก..

              งดการฆ่าสัตว์ อย่าเบียดเบียนชีวิตผู้อื่นด้วยนะคะ เข้าวัดฟังธรรม มั้งอะไรบ้าง  วัดป่าใหญ่วังอ้อ อ.เขื่องใน จ.อุบล ซึ่งห่างจากตัว เมืองอุบล ประมาณ ๑๕ กิโล มี ป่าใหญ่ มาก ๑,๘๐๐ ไร่ เป็น ป่าอุดมสมบูรณ์ สงบร่มรื่นเพื่อไปกราบท่าน พระครูสุขุม วรรโณภาส  เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ อุบลราชธานี ซึ่งใน ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณมีสัตย์เลี้ยงเพื่อ การเกษตรพอเพียง พระครูสุขุม วรรโณภาส ให้ความรู้เกี่ยวกับ ควาย ควาย คือชีวิต..

               “ ควาย คือชีวิตของคนไทย” ความใกล้ชิดระหว่าง“  ควาย กับคน” จะแตกต่างกับสุนัข  หรือแมว ที่เลี้ยงดูไว้เพื่อจุดประสงค์
                ควาย เป็นสัตว์มีบุญคุณ และได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงโบราณมีพิธีทำขวัญ ควาย โดยเมื่อเสร็จจากฤดูไถหว่านแล้ว จะประกอบพิธีทำขวัญให้กับ ควาย มีการกล่าว โดยการยกย่องว่าเป็นสัตว์ที่ช่วยเหลือในการทำมาหากิน ช่วยเหลือแรงงานด้านต่าง ๆ เสร็จแล้วจะมีการจัดหาหญ้าอ่อน (หญ้าอ่อนเหมาะสำหรับควาย) น้ำสะอาดเลี้ยงดูให้กับ ควาย มี หลายคนเรียกควายว่า “ลูก”   


 
             สมัยก่อนจะไม่มีการ ฆ่าควาย เพื่อกินเนื้อเป็นอาหาร ทุกบ้านจะเลี้ยงดูจนแก่เฒ่า  และปล่อยให้ตายเอง จึงจะยอมชำแหละเนื้อมาเป็น อาหาร แต่เก็บเขาเอาไว้เป็นที่ระลึก ว่าได้เคยช่วยเหลืองานมา และจดจำชื่อไว้ว่าเป็นเขาของ ควาย ตัวใด ๆ และเกิดประเพณีสะสมเขาควายต่อมาโลกเจริญก้าว หน้า มีวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ  สังคมเปลี่ยนแปลง รวมทั้งสังคม เกษตรพอเพียง ในประเทศไทยจากที่เคยใช้ ควายไถนา   คราดนา   ลากเกวียน   นวดข้าวเปลี่ยนเป็นเครื่องจักร  เครื่องนวดข้าว บทบาทของ ควาย ภาคเกษตรหมดลงโดยสิ้นเชิง  “น่าใจหาย”
 บทบาทใหม่ของ ควาย

             ควาย เป็นสัตว์ที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นสัตว์ที่มีบุญคุณ ช่วยเหลืองานทุกครัวเรือนเอาใจใส่ เลี้ยงดูเป็นอย่างดี  สุมไฟให้เพื่อ ป้องกัน ยุง   หาหญ้า   หาน้ำ  เพื่อเลี้ยงดู   อยู่กินอย่างเป็น เพื่อน   ไม่น่าเลยคนใจร้ายทำได้    “ขี่เล่นกันอยู่ หลัด ๆ”
               ปัจจุบันควายถูกเลี้ยงเพื่อเป็น สัตว์เศรษฐกิจ คือเลี้ยงเพื่อส่งขายให้กับโรงฆ่าสัตว์ไม่มี การชะลอหรือละเว้น ควาย หมดจากประเทศไทยแน่ๆ เด็กรุ่นหลังคงรู้จักควายจาก อนุสาวรีย์ หรือรูปภาพเท่านั้น ไม่แน่ว่าวันข้างหน้า ควาย อาจกลับมามี บทบาทต่อชีวิตของพี่น้อง เกษตรกรพอเพียง อีกก็ได้  “วันนี้ดูไร้ค่า  ที่ผ่านมาเคยช่วยชาติ”
คิดถึง ควาย อยากขี่ ควาย ที่ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล ที่นี่ยังมี ควายทำนา ให้เราได้เห็นค่ะ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น