หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แม่จ๋า....หน้ายายเปื้อน

แม่จ๋า ....หน้ายายเปื้อนยิ้ม

        พิธีแต่งขาวบวชให้แม่ ณ ศูนย์พุทธรรมพรหมวชิรญาน

                กิจกรรมดี ณ ศุนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาน หรือสื่อเกี่ยวกับ วันแม่ ให้เราเห็นเพื่อบอกกล่าวให้ผู้เป็นลูกตระหนักถึงความสำคัญที่มีต่อผู้หญิงคนหนึ่งที่เราเรียกว่า  แม่ รวมถึงเด็กหญิงใบเตยด้วยความเป็นเด็กฉลาด  ช่างพูดช่างเจรจา  ใบเตยบอกกับแม่ว่า  แม่จ๋า  วันแม่ หนูจะให้ของขวัญ แม่ นะ  แม่ อยากรู้ไหมว่าอะไร  ผู้เป็น แม่ ได้แต่ยิ้ม




           ใบเตยจึงบอก แม่ ว่า  หนูจะให้.....กับ แม่  พร้อมกับยกนิ้วขึ้นมา  3  นิ้ว  ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แปลว่า  รัก  พร้อมกับพูดว่าหนูให้ แม่ นะ  หนูให้แม่  3  นิ้ว  แต่พอถึงวันลูก  แม่คงให้หนู  5  นิ้ว


            ผู้เป็น แม่ ทำหน้างง  ใบเตยเลยพูดว่า  ก็แม่จะแบมือแล้วตี  เปี๊ยะ  เปี๊ยะ  เปี๊ยะ  ไงละ แม่  ยายได้ยินดังนั้นอดที่จะยิ้มไม่ได้  และบอกกับหลานไปว่า  ไม่ใช่ห้านิ้วหรอลูกที่ทำให้หนูเป็นเด็กดีถึงทุกวันนี้


             ยายก็ใช้ห้านิ้วนี้กับ แม่ ของหนูเหมือนกัน   เหมือนที่คนโบราณบอกว่า   รักวัวให้ผูก  รักลูกให้ตี  ไงละลูก  
 ยายอดคิดต่อไม่ได้ว่า  เมื่อใบเตยโตขึ้น  ต้องไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน  และจะเป็นอย่างไรต่อไป   เพราะที่นี่  หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล แห่งนี้  เราอยู่กับธรรมชาติ   อยู่กันอย่างครอบครัวอยู่กันด้วยความรัก  และที่สำคัญเรามีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ  และเป็นที่บ่มเพาะจิตใจ






 
              ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ
อุบราชธานี มีเยาวชน  คนทำงาน  คนเฒ่าคนแก่  รวมถึงผู้ที่สนใจมาทำกิจกรรมที่ศูนย์ฯแห่งนี้   โดยยึดหลักธรรมชาติ  และดำรงอยู่ในโลกใบนี้อย่างเป็นสุขด้วยความพอเพียงทั้งร่างกายและจิตใจมีศีลธรรมที่หอมล้ำค่ากว่า ดอกมะลิ ใด หากลูกเป็นคนดี มีศีลธรรม จะหอมดื่มด่ำมากกลิ่นดอกมะลิ ลูกๆควรมอบ ดอกมะลิ แห่งธรรม ดอกนี้เป็นของขวัญชิ้นเยี่ยมให้กับ แม่ ในทุกๆวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น