หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันเข้าพรรษา



พระครูสุขุม วรรโณภาส ให้ความหมายต่อวันเข้าพรรษา ผ่านทาง เฟสบุ๊ก 


 

       
   








               พระจำพรรษา พระจะเหงาไหมฮะ


               ฟังเด็กๆคุยกันแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ ขณะที่เด็กชายต้นไม้ และใบบัวอายุประมาณ 10 ขวบ นั่งดูทีวี และเห็น  โฆษณาของ ทูวิชั่น ปลูกความดี ท่านว. วชิรเมธี ให้แง่คิดในเรื่องของหลักธรรมคำสอนของพระ พุทธเจ้าในช่วง วันเข้าพรรษา ต้นไม้  เอ่ยถามขึ้นมาว่า ใบบัว วันเข้าพรรษา วันอะไร เค้าทำอะไรกัน ใบบัวนั่งนึกคำตอบอยู่นาน ข้าพเจ้าสงสัยขึ้นมาทันที...ตกลงรู้คำตอบกันหรือเปล่านะนี่นิ่งนานเลย  พักหนึ่งใบบัวตอบออกมาว่าหาใน  google ดูสิ 

 
 
           สายใยของบัวที่ยืดยาวนั้น คือสายสัมพันธ์ของครอบครัว จะทำให้ทุกคนมีความห่วงใยรักใคร่ และผูกพันต่อกันอย่างแนบแน่น ครอบครัวนั้น ก็จะมีแต่ความสุข 
เพราะความรักใคร่ปรองดองของคนในครอบครัวทุกคน

                    ข้าพเจ้าเลยแกล้งแซวไปว่า ตกลงรู้หรือเปล่าว่า วันเข้าพรรษา มีความสำคัญยังไงในทางพุทธศาสนา
                 
                  วันเข้าพรรษา สมัยก่อนเป็นหน้าฝน เป็นช่วงที่ชาวนากำลัง ทำนา พระสงฆ์เมื่อออกมาบิณฑบาต จะเหยียบต้นข่าวของชาวนา เลยต้องจำวัดในช่วงเข้าพรรษา เสียงแม่ที่กำลังทำอาหารในครัวตอบแทน ใบบัว ทันทีและแม่ถามต่อไปอีกว่า ว่าแต่ว่าถามทำไม จะทำรายงานส่งครูเหรอ เปล่าฮะแม่ ต้นไม้ตอบ  ผมกลัวพระจะเหงาช่วงจำวัดจะได้ออกข้างนอกบ้างหรือเปล่า พระท่านจะเหงาไหมฮะแม่ ช่วง วันเข้าพรรษา แม่หันมายิ้ม และบอกว่างั้นเราไปวัดไปถวายอาหาร และกราบท่านกันไหม
                
                   วันเข้าพรรษา  ข้าพเจ้าช่วยเสริมใช่ไปวัดที่ ต้นไม้ กับ ใบบัว ไป บวชสามเณรฤดูร้อน สิไปขอพรจากท่านจะได้เจริญๆเรียนหนังสือเก่งๆ

   
                   ข้าพเจ้าจึงได้ลองเข้าหาคำตอบในโลกออนไลท์ ผ่านทางเฟสบุ๊ก ที่ท่าน พระครูสุขุม วรรโณภาส  วัดป่าดงใหญ่วังอ้อ บ้านวังอ้อ เขื่องใน อุบลราชธานี ใช้ช่องทางนี้ในการเผยแผ่พระธรรมคำสอน
           
                    ท่านพระครูสุขุม วรรโณภาส ให้ความหมาย วันเข้าพรรษาผ่านเฟสบุ๊ก  
      การจำพรรษาคือการที่พระภิกษุสงฆ์ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติธรรม ภายในวัด สามารถออกไปทำกิจธุระที่จำเป็นนอกวัดได้แต่ต้องกลับมาห้ามค้างคืน. โดยส่วนใหญ่ญาติโยมจะเข้ามาทำบุญในวัดมากกว่านิมนต์ไปนอกวัดเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ในช่วง วันเข้าพรรษา จะมีการเดิน เวียนเทียน เพื่อขอพร และตั้งสมาธิให้สงบโดยเวียนเทียน รอบโบสถ์ ๓ รอบ การกวาดลานวัดก็ถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งในขณะที่กวาดก็ขอให้ตั้งจิตและระลึกถึงสิ่งที่กระทำอยู่ เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งเช่นกัน ยังมีการทำบุญใส่บาตด้วยนะ ที่เราสามารถทำได้
        
                   พระต้องพึ่งโยม โยมต้องพึ่งพระอาศัยซึ่งกันและกันเป็นสังคมของชาวพุทธที่ถือปฏิบัติมาช้านาน เจริญพร จบด้วยพรจากท่าน พระครูสุขุม วรรณโณภาส

             วันเข้าพรรษา ที่พระภิกษุทั้งหลายได้อธิษฐาน จำพรรษา ตลอดระยะเวลา ๓ เดือน ไม่ไปพักแรมคืนที่ไหน ตามพระวินัยเว้นแต่ข้อที่พระพุทธเจ้าอนุญาต ให้ไปพักแรมคืนได้ไม่เกิน ๗ วัน คือ บิดามารดาเจ็บป่วย มีพระภิกษุกระสันอยากสึกไปเพื่อห้ามปราม ไปหาทัพพะสัมภาระมาซ่อมแซม ปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม ไปเพื่ออนุเคราะห์พุทธบริษัทในการอยากทำบุญ เหตุเหล่านี้ไปได้พรรษาไม่ขาด ไม่ผิดวินัย แต่ต้องกลับมาภายใน ๗ วัน และมีเหตุอย่างอื่นที่สามารถไปได้ไม่ผิดวินัยแต่พรรษาขาด คืออมนุษย์ ภูต ผีปีศาจเบียดเบียน คนมามากวุ่นวายไม่ได้ปฏิบัติธรรม อาหารบิณฑบาตหายากไม่พอฉัน ไฟไหม้ น้ำท่วม อย่างนี้ไปได้ไม่ผิดวินัยแต่พรรษาขาด


                ภาพการสนทนาธรรมผ่านทาง เฟสบุ๊ก กับ พระครูสุขุม วรรโณภาส ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ เห็นได้ว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไป รูปแบบการ เผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยพระศาสดา มีการปรับไปตามยุคตามสมัย  วันเข้าพรรษา ปีนี้เราจึงได้รู้ซึ้งถึง  วันเข้าพรรษา มีความสำคัญทางพุทธศาสนา อย่างไร



                  วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระภิกษุอธิษฐานจำพรรษาตลอดระยะเวลา ๓ เดือน เป็นการทำตามพระวินัย สาระสำคัญอยู่ที่เราจะใช้โอกาสนี้ไปทำอะไร พระภิกษุใช้โอกาสนี้ทำอะไร พุทธบริษัทใช้โอกาสนี้ทำอะไร หากใช้โอกาส เข้าพรรษา ละชั่ว ทำดี ทำจิตให้สะอาด เทศกาลเข้าพรรษาก็มีความหมาย แต่หากไม่มีการละชั่ว ไม่มีการทำดี ไม่มีการทำจิตให้สะอาด เทศกาลเข้าพรรษา ก็ไม่มีความหมายใดๆ เข้าพรรษา ปีนี้ถ้าเราไม่มีอะไรใหม่ (ในทางที่ดี) เราก็มีเท่าเก่า

           
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น