หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เตรียมเกษียณ กับธรรมชาติ และสุขภาพที่ดี

เตรียมเกษียณ กับธรรมชาติ และสุขภาพที่ดี


             เกษียณอายุ ถ้าเราปลูกต้นไม้ในภาชนะเหลือใช้ หรือที่มีคนทิ้งแล้ว วันละต้นสองต้นตั้งไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน คงเขียวครึ้มสดชื่นเหมือนป่าต้นไม้ ส่งเสริมผู้คนรักต้นไม้ปลูกต้นไม้ช่วยฟอกอากาศและสร้างธรรมชาติสวยงาม สิ่งที่ได้รับมากเกินกว่าสิ่งที่ท่านให้ นอกจากได้บุญกุศลทางใจ แล้วยังได้เพื่อนใหม่ อีกรูปแบบหนึ่ง ได้สัมผัสชีวิตผู้อื่น อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีอีกหลากหลายแนวทางที่ผู้เกษียณอายุจะเลือกใช้ชีวิต และไม่ต้องรอใกล้เกษียณอายุจึงค่อยคิด หากเริ่มตั้งแต่วินาทีนี้ มีแต่ประโยชน์กับตนเอง และลูกหลาน




           ทำตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติ  จากนั้นจึงเริ่มต้นชีวิตหลังเกษียณอีกครั้ง เดินเข้ากลุ่มสังคม กลุ่มกิจกรรมในหมู่บ้าน  หากโชคดีมีชมรมผู้สูงอายุใกล้บ้านมีกิจกรรมหลายอย่าง เช้าเสาร์อาทิตย์มีร้องคาราโอเกะ  การไหว้พระ ทำอาหารทำขนม เป็นทางเลือกที่มีโอกาสได้พบแลกเปลี่ยนความคิดกับคนอื่น ได้แสวงหาสะสมเพื่อนเพิ่มขึ้นเป็นกำไรชีวิต บอกตัวเองเสมอจะไม่ยอมอยู่เฉยให้เหงาเศร้าซึม มีกิจกรรมใหม่ไม่ลืมกิจกรรมที่เคยมีกับกลุ่มเพื่อนเก่า ช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นห่วงเป็นใยกัน พบปะสังสรรค์ตามห้วงเวลาเหมือนเช่นเคย รวมกลุ่มท่องเที่ยว ออกกำลังกาย (วิ่งมาราธอน) เป็นครั้งคราว เป็นความสุขในหมู่เพื่อนฝูงตามสภาพร่างกายเอื้ออำนวย



ออกกำลังกาย วิ่งมาราธอน 
อายุมากก็ยังไหวนะจะบอกให้

การวิ่งมาราธอน 

ความรู้สึกที่ต้องพึ่งพากำลังใจ กำลังกาย จากตัวเองเท่านั้นที่จะไปถึงเส้นชัยได้


           

         

         การทำความดีไม่ต้องรอตอนเกษียณ ปัจจุบันข้าพเจ้าได้อาสาช่วยกิจกรรม ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ บ้านวังอ้อ เขื่องใน อุบลราชธานี ความสุขนี้ก็เกิดแก่ใจของข้าพเจ้าเสมอมา
การมีชีวิตอยู่ในวัยที่ผ่านพ้นการเกษียณอายุราชการไปแล้ว ทุกท่านก็คงอยากมีชีวิตอย่างมีความสุข ดังนั้น การปฏิบัติตนให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรงสมบูรณ์จึงมีความสำคัญควบคู่ไปกับการปฏิบัติตนให้มีความสงบสุขทางใจ ซึ่งในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในวัยนี้ การทำความเข้าใจตนเอง การเข้าใจกับธรรมชาติในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงว่า ทุกอย่างเป็นอนัตตา จะช่วยให้ท่านสามารถปรับได้ทั้งตัวและใจ และจะทำให้การมีชีวิตต่อไปในวันข้างหน้าของข้าพเจ้านั้น ได้รับความสงบ กับการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ การดูแลตัวเอง ออกกำลังกายที่รัก วิ่งมาราธอน บำเพ็ญตนเพื่อประโยชน์กับสังคม หรือแม้แต่คนใกล้ตัว เพื่อนบ้าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น