หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คิดก่อนได้ก่อน เกษียณก่อนรวยกว่า

คิดก่อนได้ก่อน เกษียณก่อนรวยกว่า

           ข้าพเจ้ามอง วัยเกษียณ ที่ไม่ต่างจากใครนัก ท่านเริ่มนึกถึงวัยเกษียณของท่านช่วงอายุเท่าไร ? ๔๐- ๕๐ หรือ ๖๐ ปี ข้าพเจ้าในช่วงก่อนอายุ ๔๐ ปีเริ่มนึกถึง วัยเกษียณ ข้าพเจ้ามองคนรอบข้าง เริ่มจากพนักงานจบใหม่ที่ไม่ค่อยคิดอะไรทำงาน เล่นเกมส์เฟสบุ๊ก คุยโทรศัพท์ ฯลฯ อาจดูไร้แก่นสารแต่ก็ดูเค้ามีความสุขดี วัยขยับขึ้นมาหน่อยเริ่มมองเห็นอนาคตเริ่มการแข่งขันทำงานเพื่อได้มาซึ่งตำแหน่งหน้าที่อยากมีคอบครัวสร้างเนื้อสร้างตัว


          ช่วงวัยสร้างฐานะคิดว่าน่าจะอายุ ที่ประมาณ ๓๐-๔๐แล้วแต่ว่าใครจะคิดก่อนกันและโอกาสที่จะสามารถนำท่านไปสู่เป้าหมายได้
           ช่วงโค้งสุดท้าย ๔๐-๕๐ ปีช่วงวัยนี้ดิดเป็นร้อยละ ๙๐ น่าจะคิดถึง วัยเกษียณ กันแล้วใช่ไหมค่ะ
          
          สำหรับข้าพเจ้าคิดที่จะ เกษียณ อายุในช่วงอายุ ๓๘ ปี เหตุผลจากข้าพเจ้าโหยหาธรรมชาติ อยากอยู่กับธรรมชาติ อย่างที่ผู้เกษียณอายุ หลายๆคนเค้าดำเนินชวิตกัน วันนี้ข้าพเจ้ายังไม่สามารถทำฝันได้ตามที่ตั้งใจเพราะปัจจัยการดำรงค์ชีพที่ต้องอาศัยเงินรายได้ เข้ามาเกี่ยวข้อง คนเกษียณเค้าอาจไม่ทำงานกันแล้วเป็นช่วงเวลาพักผ่อน

          วัยเกษียณ ข้าพเจ้าตั้งใจจะเริ่มต้นทำงานใน วัยเกษียณ ทำงานที่เราชอบที่เราอยากทำ การทำ เกษตรพอเพียง ซึ่งข้าพเจ้าหลงไหลกับข้อมูลที่เกี่ยวกับข้องกับ ธรรมชาติ เกษตรพอเพียง ในรูปแบบที่เหมาะกับตัวองข้าพเจ้า เลือกที่จะอยู่กับธรรมชาติ
               
                ความรู้สึกสุขใจสบายใจจากการเป็นจิตอาสา ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าข้าพเจ้ารวยความสุข ที่วันนี้คิดทำดิดก่อนได้ก่อน หากสามารถทำได้การเกรียณก่อนในความตั้งใจ ข้าพเจ้าจะสามารถรวยได้จากความสุขที่เก็บเกี่ยวจากการอยู่กับธรรมชาติ และ จิตอาสา 
            ข้าพเจ้าค้นพบตัวเองหลังจากที่คิดหาความเหมาะสมในเรื่อง การเกษตร และการอยู่กับธรรมชาติ อย่างพอเพียงวันหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้รับที่ดินเพียง ๑ ไร่ ตั้งอยู่ ณ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล ซึ่งตอนนั้นมองไม่ออกว่าจะทำอะไรกับที่ดินอันน้อยนิด อายุมากแล้ว จะเข้าหลักสี่ เรื่องการปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องมีการวางแผนเพราะที่ดินเรามีไม่มากนัก และเลือกพันธ์ไม้ที่เหมาะวิถีของเรา ข้าพเจ้ายังทำงานประจำซึ่งเลาใหม่ไปกับงานประจำ. ดังนั้นการปลูกต้นไม้ต้องอาศัยการดูแลใส่ใจ เมื่อมันขัดกับวิถีของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ เกษตรพอเพียง ที่ไม่ต้องดูแลมากไม่ได้หวังผลเพื่อธุรกิจ ปลูกเพื่อความสบายใจ เพื่อข้าพเจ้าและคนในครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกันข้าพเจ้าเลือกที่จะ ปลูกต้นสัก วัยเกษียณ
           
       การ ปลูกต้นสัก  เป็นความสุขที่ใครอาจมองว่ากว่าจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ระหว่างทางทางมีความสุขอย่างไม่คาดคิด คือ พ่อ แม่ และญาติของข้าพเจ้ารู้สึกทึ่งกับความเจริญเติบโตที่รวดเร็วของต้นสัก โดยฝีมือ พ่อ แม่ของข้าพเจ้าที่เมื่อมีเค้า หมายถึงต้นสักเกิดขึ้นท่านได้ดูแล รดน้ำใส่ปุ๋ย ที่สำคัญ ใส่ใจ จนผ่านในเวลาไม่กี่เดือน ต้นสักสูงกว่า ๒ เมตร พวกเรามีความสุขมากกับการเจริญเติบโต ของต้นสัก

                     ต้นสัก ต้องอาศัยการปลูก และดูแล ไม่ต่างอะไรกับเด็กและเยาวชน ที่ต้องการการปลูกคุณธรรม จริยธรรม และในบริเวณพื้นที่ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล วัดวังอ้อ ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าดงใหญ่วังอ้อ อ.เขื่องใน ห่างจากอุบลไม่เท่าไหร่ เป็นสถานที่เงียบสงบ และเป็นศุนย์ที่ให้ความรักและชีวิตใหม่แก่เยาวชนผู้หลงผิดมาแล้วนับกว่าหมื่นกว่าแสนคน โดยพระครูสุขุมวรรณโณภาส ผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ยินดีให้การต้อนรับ และร่วมสร้างสรรค์สังคมโดยส่งเยาวชนของท่าน ลูกหลานของท่าน เข้ารับการอบรมค่ายคุณธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๗ วัน ลูกหลานท่านกับมาบ้านจะเป็นคนละคน เขาจะรักบ้าน จะรักพ่อรักแม่ และทิ้งสิ่งเสพติด อบายมุขทั้งมวล ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าดงใหญ่วังอ้อ  เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาส เข้าร่วมเป็นเครือข่ายที่ส่งเสริมให้ปลูก คุณธรรม จริธรรมให้กับเด็ก

                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น